Tại sao điều hòa không nóng? Nguyên nhân và cách khắc phục

Bạn đăng băn không biết nên sử lý thế nào khi điều hòa vẫn hoạt động bình thường mà phòng không nóng, nóng kém. Trong bài viết sau, Điện Máy Phúc Khánh xin được mách bạn những nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng điều hòa không nóng, nóng kém. Mời các bạn cùng tìm hiểu nhé!

Nguyên nhân và cách khắc phục điều hòa không nóng, nóng kém tại nhà

Đặt sai chế độ làm việc của máy

Sử dụng sai chế độ là một trong những nguyên nhân đầu tiên khiến máy điều hòa không nóng, nóng kém. Nguyên nhân ở đây có thể do bạn nhấn nhầm vào các chế độ khác như: hút ẩm hay quạt gió…

Điều hòa không nóng do sử dụng sai chế độ điều khiểnKhi bật máy mà không thấy có hơi nóng tảo ra thì bạn hãy kiểm tra lại xem đã sử dụng đúng chế độ điều khiển hay chưa nhé. Hãy tham khảo một số kỹ hiệu chế độ trên điều khiển sau đây:

  • Chế độ làm mát ( Cool ): Có biểu tượng hình bông tuyết.
  • Chế độ sưởi ấm ( Heart ): Có biểu tượng hình ông mặt trời.
  • Chế độ hút ấm ( Dry ): Có biểu tượng hình giọt sương.
  • Chế độ quạt gió ( Fan ): Có biểu tượng hình cánh quạt.

Lưới lọc của dàn nóng, dàn lạnh bị bẩn

Trong quá trình hoạt động, máy điều hòa sẽ hút khí trong căn phòng. Do đó, lâu ngày sẽ tích tụ thành bụi bẩn. Khi đó, máy sẽ không trao đổi nhiệt và dẫn đến việc máy không thể sưởi ấm được. Ngoài ra, còn khiến máy bị hao tốn điện năng hơn và làm giảm tuổi thọ của máy.

Lưới lọc điều hòa bị bẩnĐể khắc phục tình trạng này thì các chuyên gia của Điện Máy Phúc Khánh khuyễn nghị bạn nên thường xuyên vệ sinh lưới lọc bụi khoảng 1 – 3 tuần/ lần tùy theo nhu cầu sử dụng. Ngoài ra, hàng năm trước khi sử dụng nên bảo dưỡng và kiểm tra máy. Điều này sẽ giúp phát hiện được những sự cố không đáng có. Giúp máy hoạt động hiệu quả và bền bỉ hơn.

Xem thêm: Cục nóng điều hòa bị rò điện? Nguyên nhân và cách khắc phục

Điều hòa không nóng do bị hết gas, thiếu gas

Gas là môi chất để giúp máy điều hòa có thể làm mát hoặc làm nóng. Nếu máy bị hết gas hoặc thiếu gas sẽ khiến máy hoạt động không hiệu quả. Nguyên nhân thường do lắp đặt sai kỹ thuật hoặc trong quá trình sử dụng lâu ngày máy bị hao hụt ở các van khóa gas.

Điều hòa hết gas ảnh hướng đến sức khỏeKhi gặp tình trạng này thì bạn nên liên hệ với các đội thợ lắp đặt để sử lý nếu máy mới lắp. Còn nếu máy đã hết bảo hành thì hãy liên hệ với các cửa hàng uy tín để được hỗ trợ sửa chữa.

Công suất điều hòa không đủ

Việc lựa chọn công suất máy điều hòa phù hợp với diện tích phòng là điều rất quan trọng. Nếu bạn chọn công suất quá nhỏ thì máy sẽ không làm nóng được và tuổi thọ bị giảm. Còn nếu bạn chọn công suất quá lớn sẽ khiến chi phí đầu tư cao hơn.

Dưới đây là một số gợi ý công suất máy phù hợp với diện tích phòng:

  • Công suất 9000BTU: Phù hợp với các phòng có diện tích nhở hơn 15m2.
  • Công suất 12000BTU phù hợp với phòng có diện tích từ 15 – 20m2.
  • Công suất 18000BTU phù hợp với phòng có diện tích từ 20 – 30m2.
  • Công suất 24000BTU phù hợp với phòng có diện tích từ 30 – 40m2.

Điều hòa không nóng do chọn sai coong suất phòngBảng mạch điều khiển của máy bị lỗi

Mạch điều khiển là một trong những bộ phận rất quan trọng đối với máy điều hòa. Nếu bộ phận này bọ hỏng sẽ khiến máy không thể hoạt động và làm nóng phòng được.

mạch điều khiển của máy bị lỗiĐây là một lỗi khá phức tạp đòi hỏi có chuyên môn cũng như dụng cụ chuyên dụng. Do đó, bạn hãy liên hệ với các trạm bảo hành ủy quyền của hãng để được hỗ trợ sử lý nhé.

Máy nén điều hòa không chạy

Máy nén không hoạt động cũng là nguyên nhân khiến máy điều hòa không nóng, kém nóng. Nguyên nhân cụ thể như sau:

  • Không có nguồn cấp cho máy nén.
  • Tụ khởi động của máy nén bị hỏng.
  • Máy nén chị hỏng.

Khi gặp tình trạng này thì trước tiên bạn cần kiểm tra xem máy nén có nguồn hay không. Nếu không có thì xem dây nguồn cấp ra có bị đứt hoặc chập cháy hay không. Tiến hành đấu nối và thay thế dây nguồn mới cho máy.

Điều hòa không nóng do máy nén không chạyCòn nếu có nguồn cấp ra mà máy không hoạt động thì bạn hãy kiểm tra xem tụ khởi động của máy còn hoạt động hay không. Nếu hỏng thì hãy thay thế bằng một tụ chính hãng có cùng trị số.

Xem thêm:

Còn nếu máy nén bị hỏng thì bạn hãy cân nhắc mua cục nóng mới hoặc thay thế máy mới vì chi phí thay máy nén khá đắt. Hơn nữa thời gian bảo hành khi thay máy nén cũng không lâu.

Trên đây là những nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng máy điều hòa không nóng, kém nóng. Hy vọng đã giúp quý khách sử dụng máy một cách hiệu quả và tiết kiệm. Nếu quý khách có nhu cầu tư vấn, hỗ trợ thêm thông tin vui lòng liên hệ Điện Máy Phúc Khánh bạn nhé!