Hướng dẫn cách bảo dưỡng điều hòa Multi ngay tại nhà

Việc bảo dưỡng điều hòa định kỳ không những giúp nâng cao hiệu suất vận hành của máy mà còn giúp bạn có thể giảm thiểu được chi phí hoá đơn tiền điện hàng tháng. Trong bài viết này, điện máy Phúc Khánh xin được hướng dẫn bạn cách bảo dưỡng điều hòa multi chi tiết nhất.

Vì sao nên bảo dưỡng điều hòa multi định kỳ?

– Việc bảo dưỡng điều hòa multi mang đến rất nhiều lợi ích như:

  • Đảm bảo hiệu suất hoạt động: Bảo dưỡng định kỳ giúp loại bỏ bụi bẩn, nấm mốc bám trên bề mặt của dàn lạnh nhờ vậy máy sẽ hoạt động hiệu quả hơn.
  • Tiết kiệm điện năng: Theo thống kê cho thấy các máy điều hòa được bảo dưỡng định kỳ sẽ tiết kiệm điện năng hơn từ 15 – 30% các máy điều hoà không được bảo dưỡng.
  • Tạo ra không khí trong lành: Bảo dưỡng định kỳ giúp loại bỏ bụi bẩn và các tác nhân dị ứng có trong máy, từ đó giúp bảo vệ sức khoẻ cho các thành viên trong gia đình bạn.
  • Gia tăng tuổi thọ của máy: Bảo dưỡng định kỳ giúp bạn có thể phát hiện sớm các hư hỏng để có thể khắc phục và sửa chữa kịp thời. Chính vì vậy, điều hoà sẽ có tuổi thọ cao hơn.

Bảo dưỡng điều hòa Funiki

Xem thêm:

Bâu lâu thì nên bảo dưỡng máy điều hòa multi?

– Thời gian bảo dưỡng của máy điều hòa multi sẽ phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng cũng như điều kiện môi trường xung quanh. Nếu gia đình bạn sử dụng máy liên tục hoặc lớn hơn 10h/ ngày thì nên vệ sinh máy định kỳ khoảng 3 – 4 tháng / lần. Trường hợp bạn dùng ít hoặc môi trường ít bụi bẩn thì thời gian vệ sinh máy điều hòa multi tốt nhất là 06 tháng / lần.

quy trình bảo dưỡng máy điều hòa không khí
Thời gian bảo dưỡng máy khuyễn nghị là 06 tháng/ lần

– Ngoài ra, nếu bạn muốn tăng thời gian bảo dưỡng máy định kỳ lên để tiết kiệm chi phí thì có thể tháo lưới lọc bụi ra và vệ sinh. Việc này rất đơn giản, bạn có thể thực hiện 01 tháng lần tại nhà mà không cần gọi thợ kỹ thuật.

– Đặc biệt, một số mẫu điều hòa multi LG hay Daikin còn được trang bị chức năng tự động vệ sinh máy. Do đó, bạn chỉ cần thực hiện một thao tác đơn giản đó là nhấn nút trên điều khiển cũng sẽ giúp tăng thời gian vệ sinh điều hòa định kỳ.

Cách bảo dưỡng điều hòa multi đơn giản, ai cũng làm được

Nếu bạn muốn tự thực hiện việc bảo dưỡng điều hoà multi tại nhà thì có thể thực hiện theo các bước sau đây:

Chuẩn bị dụng cụ

– Để việc bảo dưỡng máy điều hòa multi diễn ra nhanh chóng và an toàn thì các bạn cần chuẩn bị đầy đủ dụng cụ trước khi tiến hành bảo dưỡng. Danh sách các dụng cụ dùng để bảo dưỡng điều hòa cụ thể như sau:

  • Máy bơm tăng áp hoặc bình sịt nước.
  • Bạt/máng hứng nước bảo dưỡng ở dàn lạnh.
  • Tuốc nơ vít.
  • Xô, chậu, xà bông, khăn khô.
  • Đồng hồ đo gas, đồng hồ kẹp dòng.

Dụng cụ vệ sinh điều hòa

Chạy thử máy

– Trước khi tiến hành bảo dưỡng điều hoà multi thì bạn hãy bật máy lên cho chạy thử 20 – 30 phút để xem tình trạng của máy. Nếu máy vẫn mát và không có báo lỗi gì thì bạn hãy tắt máy bằng điều khiển sau đó ngắt aptomat cấp nguồn cho máy.

– Sau khi ngắt aptomat bạn hãy dán thông báo đang sửa chữa lên để tránh trường hợp ai đó không biết lại bật aptomat lên. Việc ngắt nguồn điện là việc vô cùng quan trọng, nó sẽ giúp đảm bảo an toàn cho bạn trong suốt quá trình sửa chữa.

=>>>Xem thêm: Top 5 điều hoà giá dưới 4 triệu đáng mua nhất 2024

Cách bảo dưỡng dàn lạnh điều hoà multi

– Tuỳ theo loại dàn lạnh của điều hòa multi mà sẽ có những cách vệ sinh dàn lạnh khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung thì chúng ta sẽ cần thực hiện các công việc sau đây:

  • Tháo mặt nạ bên ngoài của máy điều hòa multi ra, sau đó bạn mang đi vệ sinh thật sạch bằng xà bông rồi để cho khô ráo.
  • Dùng bặt hứng nước chuyên dụng be kín xung quanh bề mặt dàn tản nhiệt để ngăn nước không thoát ra trong quá trình bảo dưỡng.
  • Tiếp đến bạn dùng khăn khô hoặc túi nilon be các bộ phận điện tử bên trong dàn lạnh lại.
  • Cuối cùng là dùng bơm tăng áp để sịt rửa thật sạch bề mặt dàn. Lưu ý, khi sịt bạn cần sịt theo phương thẳng đứng để hạn chế tình trạng dàn trao đổi nhiệt bị biến dạng.

vệ sinh dàn lạnh

Cách bảo dưỡng dàn nóng điều hòa multi

– Vệ sinh dàn nóng của điều hòa multi cũng tương tự như các dòng điều hòa treo tường, âm trần hay nối ống gió. Chi tiết các bước cụ thể như sau:

  • Đầu tiên, bạn hãy dùng tuốc nơ vít để tháo nắp đậy phía bên trên của máy điều hòa multi.
  • Sau đó, bạn lấy khăn khô hoặc túi nilon bịt kín phần bảng mạch điện tử.
  • Tiếp đê hãy dùng bơm tăng áp để sịt xung quanh bề mặt của dàn tản nhiệt và các khu vực gần đó.
  • Bạn đợi cho phần nắp đậy ráo nước và lắp lại.

Vệ sinh dàn lạnh điều hòa cây

Kiểm tra áp suất gas, dòng điện…

– Sau khi đã vệ sinh xong dàn nóng và dàn lạnh của máy điều hòa multi thì bạn hãy tiến hành bật cho máy chạy để đo các thông số như áp suất gas hay cường độ dòng điện. Nếu thấy điều hòa bị thiếu gas thì bạn hãy nạp bổ sung sao cho dòng điện về đúng với team thông số kỹ thuật dán trên máy.

– Bên cạnh đó, bạn cũng nên theo dõi xem điều hòa multi có hiện tượng chảy nước hay không. Rất nhiều trường hợp do không bảo dưỡng điều hòa multi đúng cách khiến đường nước thải bị tắc và chảy ngược nước lại bên trong nhà.

Những lưu ý khi bảo dưỡng điều hòa multi

– Trong quá trình thực hiện việc bảo dưỡng điều hòa multi bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • TRước khi bảo dưỡng điều hòa multi bạn cần ngắt nguồn điện cấp cho máy để đảm bảo an toàn.
  • Đeo các dụng cụ bảo hộ như găng tay hoặc giầy cách điện.
  • Quá trình bảo dưỡng cần tối thiểu 2 người.
  • Nếu không có chuyên môn thì bạn không nên tự thực hiện việc bảo dưỡng tại nhà.

Cách vệ sinh dàn nóng điều hòa Funiki

Trên đây là bài viết hướng dẫn cách bảo dưỡng điều hòa multi chi tiết nhất, hy vọng đã mang đến những thông tin hữu ích cho quý khách hàng. Nếu quý khách có nhu cầu tư vấn, hỗ trợ thêm thông tin vui lòng liên hệ điện máy Phúc Khánh bạn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *